5 cách đơn giản để giúp cho tinh trùng trở nên khỏe mạnh ngay bây giờ

Nếu bạn gặp rắc rối trong việc khiến nàng mang thai, chắc chắn phải đổ lỗi cho tinh trùng của bạn rồi.

Những tinh trùng khỏe mạnh phụ thuộc vào số lượng, mức độ bơi giỏi, kích thước và hình dáng. Và lối sống của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoặc làm giảm khả năng mang thai. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu!

1. Giảm cân

2-lose-weight

Nếu bạn thừa cân hay béo phì, giảm vài cân sẽ cải thiện khả năng sinh sản của bạn.

Theo bác sĩ tiến sĩ Darius Paduch, trưởng khoa y học và sức khỏe tình dục tại trường Cao đẳng y Weill Cornell, “lượng mỡ thừa có thể làm giảm lượng testosterone, điều này ảnh hưởng tới khả năng sản sinh ra tinh trùng”.

Mỡ ở vùng bụng và đùi cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể. Và quá nóng ở phần thắt lưng có thể làm giảm lượng tinh trùng, khả năng di chuyển của nó và gây tổn thương DNA.

Ông bổ sung rằng: “Đàn ông giảm cân thì có thể cải thiện chất lượng tinh trùng một cách tự nhiên”.

2. Tránh xa đậu nành

3-soy

Những sản phẩm từ đậu nành – chẳng hạn như đậu nành Nhật Bản edamame, nước tương, đậu hũ và protein từ đậu nàng – có thể gây ảnh hưởng tới sự sản sinh tinh trùng. Đó là bởi vì nó chứa phytoestrogen, một hợp chất tự nhiên ở trong thực vật mà giống như hóc-môn estrogen ở nữ giới.

Cơ thể bạn có thể phản ứng với lượng estrogen lớn hơn bằng cách giảm lượng hóc-môn testosterone, chất cần thiết để sản xuất tinh trùng. Ở trong một nghiên cứu trên chuột, những con ăn chế độ giàu đậu nành bị giảm 25% lượng tinh trùng và sinh ít con hơn 21% so với những con ăn chế độ không đậu nành.

3. Tập thể dục

4-exercise

Theo những nhà nghiên cứu tại trường đại học sức khỏe cộng đồng Harvard, những nam giới mà tập luyện 7h/tuần có lượng tinh trùng cao hơn 48% so với những người tập thể dục dưới 1h/tuần.

Và việc tập luyện ở bên ngoài có lợi ích rất lớn, có thể do việc gia tăng lượng vitamin D  bạn hấp thu từ ánh nắng, mà đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng.

4. Cải thiện chế độ ăn uống

5-food

Một yếu tố chính mà quyết định liệu tinh trùng chìm hay bơi chính là sức khỏe của ty thể – năng lượng cho tế bào của bạn.

Theo bác sĩ Paduch, “khả năng di chuyển phụ thuộc vào mức độ năng lượng của tinh trùng, điều này bị quyết định bởi ty thể”.

Việt ăn một chế độ giàu chất béo và ít chất lượng có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương bởi tế bào gốc, điều mà ảnh hướng tiêu cực đối với ty thể.

Thực tế, một nghiên cứu ở trên tạp chí Sinh sản ở con người phát hiện rằng những người đàn ông ăn nhiều chất béo nhất có lượng tinh trùng ít hơn 43% so với những người ăn ít chất béo nhất.

Ăn những thực phẩm giàu chất chống ô-xy hóa chẳng hạn như trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt có thể chống lại các gốc tự do và cải thiện chất lượng số lượng của tinh trùng.

5. Đừng tắm bồn nước nóng

6-hot-tub

Nhiệt độ cao có thể đồng nghĩa với ảnh hưởng không tốt tới phần bên dưới. Theo bác sĩ Paduch nói, “việc tăng khoảng 2o C ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng ở con người”.

Lời khuyên của ông là: Ngâm trong bồn nhanh chóng khoảng 10 phút là đủ, thế nhưng nếu bạn đang cố gắng có em bé trong khoảng 3-6 tháng thì ngắn gọn là – hãy tránh xa bồn tắm nóng cho tới khi nàng mang thai.

Theo Men’s Health

 

Leave a Reply